บทความสมุนไพร

วิตามินและเเร่ธาตุในขมิ้นชัน

มะระขี้นก สุดยอดสมุนไพร ช่วยคนไทยปลอดภัยจากเบาหวาน

วิตามิน C กินไป...ยังไงก็ไม่ป่วย

7 ประโยชน์ไข่ขาว สาวๆไม่ควรพลาด

ดื่มน้ำอย่างไรให้ร่างกายสดชื่น

"อาหารบำรุงร่างกาย" กินอะไรดีเมื่ออดนอน

คาโมไมล์ จิบเพียงถ้วยเดียวก็สบาย

ต่อต้านอนุมูลอิสระด้วยราสเบอร์รี่

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของลูกใต้ใบ ลูกใต้ใบ เป็นไม้ล้มลุก สูง 10 – 60 เซนติเมตร ทุกส่วนมีรสขม -ใบ มีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียวปลายคี่ มีใบย่อย 23 – 25 ใบ ขอบขนานแกมไข่กลับ ปลายใบมนกว้างโคนใบมนแคบ ขนาดประมาณ 0.40 X 00 เซนติเมตร ก้านใบสั้นมากและมีหูใบสีขาวนวลรูปสามเหลี่ยมปลายแหลมเกาะติด 2 อัน -ดอกมีลักษณะเป็นดอกแยกเพศ เพศเมียมักอยู่ส่วนโคน เพศผู้มักอยู่ส่วนปลายก้านใบ ดอกขนาดเล็กสีขาว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.08 เซนติเมตร -ผล มีลักษณะทรงกลมผิวเรียบสีเขียวอ่อนนวล ขนาดประมาณ 0.15 เซนติเมตร เกาะติดอยู่ที่ใต้โคนใบย่อย เมื่อแก่จะแตกเป็น 6 พู แต่ละพูจะมี 1 เมล็ด เมล็ดสีน้ำตาลรูปเสี้ยว 1/6 ของทรงกลม ขนาดประมาณ 0.10 เซนติเมตรส่วนที่ใช้เป็นยา ลูกใต้ใบ...สมุนไพร แก้ไข้ ของผองชน

อยากสวยต้องรู้....คอลลาเจน(Collagen) มีดีกว่าที่คุณคิด

แนวทางการใช้ยาสมุนไพรกรณีติดเชื้อโควิด - 19 (กลุ่มอายุ12-60ปี)

ระดับไขมันผิดปกติในเลือด เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดต่างไปจากเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นผลให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง (atherosclerosis) และทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular diseases) ตามมา ที่พบบ่อยคือ โรคหลอดเลือดหัวใจ (coronary heart disease) โรคหลอดเลือดสมอง (cerebrovascular disease) และโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย (peripheral arterial disease)

ณ วันนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยิน คำว่า “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” สมุนไพรที่อ้างกันว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ จริงๆ แล้ว “ถั่งเช่า” คืออะไร มีสรรพคุณตามคำกล่าวอ้างเหล่านั้นหรือไม่? บทความนี้มีคำตอบ

มะแว้งเป็นทั้งพืชผักที่ใช้เป็นอาหารและเป็นยาสมุนไพรที่รู้จักกันมานาน ในด้านโภชนาการ เราใช้ผลสดรับประทาน เป็นผักซึ่งผลของมะแว้ง จะช่วยบำรุงธาตุทำให้เจริญอาหาร แก้ไข้สันนิบาต แก้คอมีเสลดเหนียว แก้ขับและละลายเสลดในลำไส้ ช่วยให้ระบายออกทางทวารหนัก กินเป็นประจำ จะไม่ค่อยเป็นหวัด, คัดจมูก ใบและรากใช้เป็นยาบำรุงธาตุ

กลิ่นของกระเทียมสำคัญอย่างไร ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า กลิ่นของกระเทียมช่วยเรียกน้ำย่อยได้ดี ในทางเกษตรกลิ่นนี้ใช้ ป้องกันแมลงศัตรูพืชได้ แต่บางคนก็รังเกียจกลิ่นฉุนของกระเทียมวิธีดับกลิ่นทำได้ ไม่ยากค่ะ กินคู่กับผักชีฝรั่ง เท่านี้กระเทียมก็จ๋อยหมดสิทธิ์ส่งกลิ่นออกมาทำร้ายอารมณ์คุณ

พืชสมุนไพรมีอยู่ชนิดหนึ่งค่ะ ที่ดอกคล้ายหนวดแมว และสวยมากเพราะ ลักษณะดอกจะคล้ายฉัตร นั่นคือดอกด้านล่างจะบานก่อน และจะบานไล่ขึ้นไป ด้านบน เกสรเพศผู้จะยาวออกมานอกกลีบดอกจนเห็นได้ชัด และจะมีรูปร่าง เหมือนหนวดแมว ดอกจะมีสีขาวหรือสีม่วง ขึ้นอยู่กับพันธุ์ พืชสมุนไพรนั้น ก็คือ "หญ้าหนวดแมว"

มะแว้งต้นและ มะแว้งเครือเป็นพืชผักสมุนไพรคนละต้นกัน แต่อยู่ในวงศ์ Solanaceae เดียวกัน มะแว้งต้นนั้นยังแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ มะแว้งต้นไร้หนาม (Solanum sanitwongsei Craib) และมะแว้งต้นมีหนาม (Solanum violaceum Ortega)

ไบโอฟลาโวนอยด์ Bioflavonoids สมุนไพรบำรุงสุขภาพสตรีและสุภาพบุรุษ กวาวเครือขาวและกวาวเครือแดง (Pueraria mirifica & Butea Superba) เป็นพืชที่มีสารไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) สูง ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่ามีคุณประโยชน์ในการฟื้นคืนความหนุ่มสาวให้แก่ร่างกายพืชทั้ง 2 นี้ ถูกเผยแพร่เมื่อ 80 ปีที่แล้วในตำรายาหัวกวาวเครือ เผยแพร่โดยหลวงอนุสารสุนทรเชียงใหม่ไบโอฟลาโวนอยด์ถูกค้นพบในราว 20 ปีมานี้เอง ซึ่งเป็นสารให้สีในผักและผลไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้