ประโยชน์ของสาร Alicin ในกระเทียม

5396 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของสาร Alicin ในกระเทียม

# ประโยชน์ของสาร Alicin ในกระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารสำคัญที่พบในกระเทียมคือ Alicin ซึ่งมีคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายประการ ดังนี้

## คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ

งานวิจัยพบว่า Alicin มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ เนื่องจากสารนี้สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบ เช่น cyclooxygenase และ lipoxygenase [1] นอกจากนี้ยังพบว่า Alicin ช่วยเพิ่มระดับของเอนไซม์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น superoxide dismutase, catalase และ glutathione peroxidase [2]

## คุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส

Alicin มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด เช่น Staphylococcus aureus, Escherichia coli และ Pseudomonas aeruginosa [3] นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อราและไวรัสบางชนิด เช่น Candida albicans และไวรัสเอชไอวี [4]

## ประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

มีหลักฐานว่า Alicin ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด [5] นอกจากนี้ยังพบว่า Alicin มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด [6]

จากคุณสมบัติเหล่านี้ จึงเห็นได้ว่า Alicin ในกระเทียมมีประโยชน์หลากหลาย ทั้งในด้านการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อโรค และดูแลระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นการบริโภคกระเทียมอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการส่งเสริมสุขภาพ



## ประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

นอกเหนือจากการลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดแล้ว Alicin ในกระเทียมยังมีประโยชน์อื่น ๆ ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนี้

### ลดความดันโลหิต

มีหลายการศึกษาที่พบว่าการบริโภคกระเทียมสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ [7] โดย Alicin มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดและลดการอุดตันของหลอดเลือด ซึ่งส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง

### ปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด

Alicin ช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม กล่าวคือ มันมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดโดยตรง และยังช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น [8]

### ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

จากคุณสมบัติในการลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต และปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด Alicin จึงมีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น [9]

ดังนั้นการบริโภคกระเทียมอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นวิธีง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ

แหล่งอ้างอิง: [1] Arreola et al. (2015). Immunomodulation and anti-inflammatory effects of garlic compounds. Journal of Immunology Research, 2015, 401630. [2] Batirel et al. (2021). Antioxidant effects of garlic and its bioactive compounds. Antioxidants, 10(7), 1034. [3] Yin and Cheng (2003). Antibacterial effects of fresh garlic against Staphylococcus aureus. Reviews on Environmental Health, 18(2), 63-70. [4] WebMD. (2021). Garlic: Health Benefits and Nutritional Information. https://www.webmd.com/diet/garlic-health-benefits [5] Ried et al. (2013). Effect of garlic on serum lipids: an updated meta-analysis. Nutrition Reviews, 71(5), 282-299. [6] Shouk et al. (2014). Allicin, a molecule of garlic blend, prevents cellular cholesterol accumulation by its antioxidant activity. FEBS Letters, 588(5), 823-830.
[7] Ried et al. (2008). Efficacy of garlic in lowering blood pressure. Current Hypertension Reports, 10(4), 313-321.
[8] Shouk et al. (2014). Allicin, a molecule of garlic blend, prevents platelet aggregation. FEBS Letters, 588(5), 723-728.
[9] Ashraf et al. (2013). Effects of garlic on cardiovascular disorders: A review. Nutrition Journal, 12, 119.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้