สำนักคณะกรรมการงานอาหารและยามาเยี่ยม บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด

1342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำนักคณะกรรมการงานอาหารและยามาเยี่ยม บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด

เนื่องด้วย วันที่ 3 กรกฎาคม 2557 ทางบริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด ได้รับเกียรติ จากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา ในการตรวจเยี่ยมโรงงาน นำทีมโดย นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาผู้บริหาร อย. และสือมวลชน

ในการมาเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้ อย. ยกระดับการผลิตยาสมุนไพรไทยให้ได้มาตรฐาน เพิ่มศักยภาพการแข่งขันรองรับ AECนำสื่อลงพื้นที่ศึกษาดูงาน พร้อมส่งเสริมโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ได้มาตรฐาน GMPอย. เดินหน้าส่งเสริมยาสมุนไพร และยกระดับมาตรฐานการผลิตยาสมุนไพรไทยตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตยาที่ดี (GMP) พร้อมพัฒนาให้ผู้ผลิตยาทุกระดับผลิตยาให้ได้มาตรฐานสากล (PIC/S GMP)

อันจะเป็นการสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคและเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันรองรับ AEC รุดนำสื่อลงพื้นที่จ.สมุทรปราการ ศึกษาดูงาน ณ บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยาสมุนไพรไทยที่ได้ มาตรฐาน ASEAN GMP และได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ทั้งนี้ อย. มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในประเทศไทยให้มีความสามารถผลิตเครื่องสำอางคุณภาพดี มีมาตรฐานระดับสากล

โดยปัจจุบันมีสถานที่ผลิตเครื่องสำอางที่ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางรวมทั้งสิ้น 134 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2557)ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตเครื่องสำอางขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีความพร้อมด้านเงินทุน เทคโนโลยี และบุคลากรโดย อย.จะสนับสนุนให้มีการยกระดับมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางตามเกณฑ์ GMP ทุกขั้นตอนของการผลิตให้ เป็นไปตามหลักวิชาการ

ส่วนสถานที่ผลิตเครื่องสำอางขนาดเล็กและอุตสาหกรรมในครัวเรือนซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องเงินทุน เทคโนโลยี และบุคคลากร ที่ยากจะพัฒนาการผลิตให้ถึงระดับสากลตามเกณฑ์ GMP เต็มรูปแบบได้นั้น อย. ได้จัดทำเกณฑ์เบื้องต้นของวิธีการผลิต วิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอาง ควบคุมเพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้ผลิตขนาดเล็ก และอุตสาหกรรมในครัวเรือนให้สามารถใช้ระบบคุณภาพในการผลิตเครื่องสำอาง อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาไปสู่เกณฑ์ GMP ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเลือกซื้อเครื่องสำอาง ขอให้ผู้บริโภคซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน มีฉลากภาษาไทยที่มีข้อความบังคับครบถ้วนได้แก่ ชื่อและประเภทผลิตภัณฑ์ เลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก ส่วนประกอบทั้งหมด วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิตวัน เดือน ปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ และ คำเตือน (ถ้ามี) นอกจากนี้หากสงสัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใดว่ามีการจดแจ้งถูกต้องหรือไม่ สามารถตรวจเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอางผ่านทาง Oryor Smart Application ได้ หรือสอบถามมายังสายด่วน อย. 1556 เลขาธิการฯ อย. กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้