ขาวละออเภสัช สมุนไพรภูมิปัญญาไทยสู่การเป็นผู้นำตลาด ชูผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

1578 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขาวละออเภสัช สมุนไพรภูมิปัญญาไทยสู่การเป็นผู้นำตลาด ชูผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

ขาวละออเภสัชสมุนไพรภูมิปัญญาไทยสู่การเป็นผู้นำตลาด ชูผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ยากวาดสมานลิ้นขาวละออ เป็นยาอีกตำรับหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับในประสิทธิผล และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง มาตั้งแต่เริ่มแรกเช่นกัน เป็นยาที่ใช้ในการดูแลสุขอนามัยในช่องปากของเด็กไทยมาถึง ๙๐ ปี จากการรักษา หละ ละออง ขุมขาว ตั้งแต่เด็กแรกเกิด ซึ่งการรักษาสุขอนามัยในช่องปากของเด็ก จะทำให้เด็กไม่เจ็บทรมาน ซึ่งจะทำให้ร้องไห้โยเยตลอดเวลา เป็นที่กังวลใจของพ่อแม่ และการที่เด็กเจ็บปากจะทำให้เด็กดูดนมไม่มีแรงหรือไม่ดูดนมทั้ง ๆที่กำลังหิว ส่งผลให้เด็กน้ำหนักน้อย เติบโตลดลง และส่งผลต่อภูมิต้านทานของร่างกาย จึงเจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งแผ่นขุมขาว เมื่อเด็กกลืนลงไป ก็จะก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย เป็นไข้ตามมา เป็นปัญหาวนเวียน สร้างภาระการเลี้ยงดูให้แก่พ่อแม่

ดังนั้นการกวาดยาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพจะป้องกันอาการเจ็บปากไม่สบายของเด็กตั้งแต่แรกเกิดได้ ยากวาดสมานลิ้นขาวละออนี้ยังเป็นที่นิยมของผู้ใหญ่ที่เป็นแผลในปากเช่นกัน จากภูมิปัญญาสู่การวิจัย ในราวปี ๒๕๔๓ พญ เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทยในขณะนั้น และทีมงานสนับสนุนการวิจัยตำรับยาแผนไทย ได้ประสานงานการวิจัยสมุนไพร กับเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นายจิรพันธ์ อรรถจินดา และกับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ เพื่อขอการสนับสนุนให้มีการวิจัยสมุนไพร ซึ่งเป็นเรื่องใหม่มากในขณะนั้น โดยได้คัดเลือกยาแผนโบราณที่เป็นยอมรับในท้องตลาดมาทำการวิจัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ยากวาดสมานลิ้นขาวละออ ชนิดผง และทีมผู้ทำการวิจัยได้แก่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผลการวิจัยพบว่า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ดี ช่วยให้แผลหายเร็ว และมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังมี synergistic effect ของสมุนไพรในตำรับยา ที่ออกฤทธิ์เสริมกันให้เกิดผลการรักษาที่ดีแม้ใช้ยาในปริมาณน้อยมาก ซึ่งนำมาทั้งความยินดีที่ตำรับยานี้ให้ผลดีอย่างนึกไม่ถึง และแปลกใจไปพร้อม ๆกันว่าผู้ปรุงตำรับทราบได้อย่างไรว่าตำรับนี้ให้ผลการรักษาที่ดีและปลอดภัยสูง และแต่งตำรับมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะให้แม้ในเด็กเล็กก็ใช้ได้

ดังนั้น ขาวละออเภสัช จึงได้นำผลการวิจัยนี้ มาพัฒนาต่อเป็นชนิดเจล เพื่อทารักษาแผลในปากโดยได้วิจัยเนื้อเจลที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก ผ่านโครงการiTAP ผู้วิจัยคือ ผศภญ เอมอร ชัยประทีป อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเนื้อเจลที่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็กเท่านั้น แต่ยังปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับบุคคลทั่วไปด้วย

ผลิตภัณฑ์ Khaolaor Mouth Gel นี้ได้รับรางวัล ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ (PMHA Award) เดือนมีนาคม ๒๕๖๒ และได้นำไปแสดงในงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ กรุงเจนีวา สหพันธรัฐสวิส( International Exhibition of Invention) ได้รับรางวัลเหรียญทอง เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๒ และ Special Prize on StagจากMinistry of Science and Higher Education of the Russian Federation ผลงานการประดิษฐ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ขาวละออเม้าท์เจลเป็นผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ โดยไม่มีส่วนประกอบของสเตียรอยด์ และมีงานวิจัยสี่ฉบับรองรับ มีคุณสมบัติช่วยให้แผลในปากหายเร็ว ต้านอักเสบได้ดี มีความปลอดภัยสูง

แรงบันดาลใจและเป้าหมายของขาวละออเภสัชคือ ในปัจจุบัน รูปแบบของผลิตภัณฑ์ควรเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย จากผงยาสีดำของยากวาดสมานลิ้นขาวละออ แม้จะได้ผลดีมาก แต่อาจไม่เหมาะกับการทาออกนอกบ้าน หรือแม้ใช้ในบ้าน ผู้ใช้ก็อาจรู้สึกเปรอะเปื้อน ดังนั้นรูปแบบเจลจึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสม แต่ยาทารักษาแผลในปากที่มีจำหน่ายอยู่ เป็นยาแผนปัจจุบันที่มีตัวยาสเตียรอยด์เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งเป็นยาที่ให้ผลการรักษาที่ดี แต่การใช้ยาที่มีสเตียรอยด์ก็มีข้อจำกัด เช่นไม่ควรใช้ในเด็กหรือสตรีมีครรภ์ ไม่ควรใช้กับแผลที่ติดเชื้อรา และการใช้บ่อยๆก็ทำให้การตอบสนองต่อยาช้าลงอีกด้วย

ดังนั้นการพัฒนายากวาดสมานลิ้นขาวละออให้เป็นชนิดเจล จึงสามารถใช้ในเด็กเล็กได้ ใช้ในผู้ใหญ่ได้ ใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการโดยไม่เปรอะเปื้อน ลดการอักเสบของแผล และช่วยให้แผลหายเร็ว มีความเหมาะสมทั้งทางด้านกายภาพและประสิทธิผล รวมถึงความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้