บำบัดจิตโดยใช้ โกโก้เป็นสื่อ (cacao ceremony)

906 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บำบัดจิตโดยใช้ โกโก้เป็นสื่อ (cacao ceremony)

 บำบัดจิตโดยใช้ โกโก้เป็นสื่อ (cacao ceremony)

 cacao ceremony คือ พิธีกรรมบำบัดจิตใจที่ใช้โกโก้เป็นสื่อแบบชนเผ่ามายาโบราณ เพื่อชำระล้างกาย ใจ และจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์ เพื่อเยียวยาจิตใจให้เราเชื่อมต่อกับหัวใจ และความต้องการภายในตนเอง ให้มองเห็นและยอมรับความจริงในสิ่งที่มันเป็น เรียนรู้ที่จะเผชิญหน้า แม้จะเจ็บป่วยแต่ก็ต้องเรียนรู้และเติบโต
.
ความแตกต่างคาเคามายัน กับ คาเคาจากกัวเตมาลา
คาเคามายัน   รสชาติขม ปลุกทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ ชาวมายันใช้เป็นยาชำระจิตใจ ระลึกถึงตัวตน ของเรา
คาเคาจากกัวเตมาลา   เป็นการผสมกันของคาเคามายันกับคาเคาไทยจากจังหวัดอุทัยธานี นำมาละลายกับน้ำ ทั้งสองอย่างมีพลังงานต่างกัน รสชาติต่างกัน รสชาติละมุน มีรสเปรี้ยว ผสมนม ผสมน้ำผึ้งหรือของหวานจะได้รสชาติที่ดี
.
 เมื่อดื่มคาเคาแล้วจะทำให้ผ่อนคลาย สมองแจ่มใส สำรวจอีโก้ของตัวเองได้ซึ่งขึ้นอยู่กับความตั้งใจด้วยสามารถนำคาเคามาบำบัดแก้ซึมเศร้าได้ ช่วยให้สมองปล่อยเซโรโทนินคลายเครียดได้ มีแมกนีเซียมสูง สารต้านอนุมูลอิสระสูง
.
 ในส่วนของเครื่องประกอบพิธีกรรม ก็มีมากมาย
 ไม้ Palo santo เรียกว่า Holy wood
มาจากอเมซอน ใช้ในพิธีกรรมชำระล้าง จุดแล้วหอม ช่วยให้พลังงานไหลเวียนได้มากขึ้น ช่วยเปิดออร่าล้างพลังงาน ล้างตัว เรียกว่า บรรพบุรุษเรียกพลังดีๆ เข้ามา เราจะจุดก่อนเริ่มพิธี

 ไฟ-ธาตุไฟ,  ไม้-ธาตุดิน,  หอย-ธาตุน้ำ,  ขนนก-ธาตุลม
หอยมาจากแอฟริกาใต้ abalone shell ขนนกเอามาจากนกหลายๆ ประเภท เพราะมีจิตวิญญาณไม่เหมือนกัน ขนนกเหยี่ยว นกอีกา ขนกระต่ายและหนังม้า
 คนจีนมีความเชื่อว่าม้ามีพลังวิ่ง พวกมองโกเลียเรียกว่า Wind Horse ม้าลม สัญลักษณ์ของจิตวิญญาณมนุษย์
 ส่วนใบไม้มัดรวมไว้ฝัด เพื่อเรียกวิญญาณบรรพบุรุษ วิญญาณดีๆ นี่เป็นพืชที่ได้จากทิศตะวันตกของแอฟริกา ส่วนใบยูคาลิฟตัส มีพลังชะล้างแบคทีเรียก เสียงก็เพราะ
 มีดาวเรืองที่แม็กซิโก ใช้ในพิธีเทศกาลแห่งความตาย (Day of the Dead) มีกลิ่นแรง เพื่อเชื่อมโยงกับบรรพบุรุษ ดึงดูดบรรพบุรุษ และจิตวิญญาณของเทพ
 มีกลอง ไม้ตีกลอง สไตล์ไซบีเรียเป็น Healing Tool สามารถโยกย้ายพลังงานที่เราไม่ต้องการออกไปได้ ซึ่งเครื่องดนตรี ก็มีส่วนสำคัญเป็นพลังในการชำระล้างจิตวิญญาณ
.
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2566 คอลัมน์จุดประกาย เรื่องโดย กนกพร โชคจรัสกุล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้