บทความสมุนไพร

กระเทียม(Allium sativum) มีประวัติการใช้ประโยชน์มานานกว่า 5000 ปี ตั้งแต่สมัยกรีก โรมัน โฟนีเซีย ไวกิ้ง อิยิปต์ จีน อินเดีย นั้นถึงกับยกย่องว่าเป็นอาหารของพระเจ้า หรือ "ลสุนา Lasuna"

มะรุมเป็นพืชที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างเวลานี้อากาศกำลังเย็นสบายแต่ฝนก็อาจโปรยลงมาให้เป็นหวัดหรือเป็นไข้ได้ง่าย แกงส้มฝักมะรุมช่วยต้านทานหวัดและไข้ได้อย่างดี บรรพบุรุษของเราท่านชาญฉลาดรู้ว่าฝักมะรุมที่นำมาแกงนั้น ไม่ใช่เพียงแค่เป็นอาหารแต่ช่วยป้องกันไข้และหวัดได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์พบว่าสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย Gingkoflavone glycosides มีประโยชน์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดสู่สมอง ป้องกันอาการอัลไซเมอร์ สำหรับเห็ดหลินจือมีบทบาทฟื้นฟูเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ให้กลับมามีสภาพดี และ Beta Glucan มีบทบาทสำคัญ ในการกำจัดและปัองกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ชลอความเสื่อมของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย

ขมิ้นชันมีประโยชน์หลายประการ ต้านอนุมูลอิสระ ดูแลกระเพาะอาหาร ที่สำคัญช่วยขับพิษจากร่างกาย เทศกาลกินเจเป็นช่วงเวลาที่เราชำระล้างร่างกาย และจิตใจใสะอาด การรับประทานขมิ้นชันก็เป็นการชะล้างสารพิษเช่นกัน วิตามิน เอ, ซี, อี ทั้ง 3 ตัว

ชีวิตในเมืองที่มีแต่ความสะดวกสบาย เช่น การทำงานเอกสารหรือทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ การรับประทานอาหารที่ปรุงแต่งน่ารับประทานและรสชาติดี แต่ทั้งสองอย่างนี้ก็ซ่อนสิ่งไม่ดีไว้ด้วย การทำงานเอกสารและมักนั่งอยู่กับที่เคลื่อนไหวน้อย ไม่เพียงแต่ทำให้กล้ามเนื้อไม่เคลื่อนไหว แต่บ่อยครั้งยังนั่งผิดท่าทางอีกด้วย

ตามตำราไทย กล่าวไว้ว่า "รางจืดรสเย็น ใช้ปรุงเป็นยาเขียว ถอนพิษไข้ ถอนพิษผิดสำแดงและพิษอื่นๆ ใช้แก้ตัวร้อนในกระหายน้ำ รักษาโรคหอบหีดเรื้อรั้ง และแก้ผื่นคันจากอาการแพ้ต่างๆ ใช้แก้พิษเบื่อเมา เนื่องจากเห็ดพิษ สารหนู หรือแม้ยาเบื่อประเภทยาสั่ง ได้ผลชะงัดนักแล" โดยจะใช้รางจีดเป็นไม้เถา ดอกสีม่วง และต้องเป็นรากที่ปลูกนานเกิน 6 เดือนขึ้นไป แบบสดฝนผสมกับน้ำซาวข้าวให้ผู้ถูกพิษชนิดต่างๆ กิน 4 ช้อนโต๊ะ จะอาเจียนเอาพิษออกมา ทำให้อาการถูกพิษดีขึ้นและหายได้ในที่สุด

ประเทศไทยเรามีภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรไทยมานานแล้ว แม้การแพทย์แผนปัจจุบันก้าวหน้าขึ้นมาก จากการละเลยการแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาสมุนไพรไทยในอดีต ไทยจึงไม่มีกลไกการที่สองรองรับ ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา รัฐจึงส่งเสริมการแพทย์และสมุนไพรแผนไทย มีการวิจัยเป็นวิทยาศาสตร์ ผู้ผลิตหลายรายก็ได้ปรับเข้าสู่มาตรฐาน สากลทั้ง GMP, ISO 9001, Halal และ HACCP มีสารสกัด Extract การวิเคราะห์ Analysis การทดสอบความเป็นพิษ Toxicity Test และทดสอบประสิทธิภาพ Efficacy เป็นต้น มีการขึ้นบัญชี เป็นยาหลักแห่งชาติเพื่อใช้ในโรงพยาบาล และยังมีการส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีกด้วย

ประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากคนไทยมีภูมิปัญญาด้านสมุนไพรไทยเป็นอย่างมาก และอาหารไทยก็คือตัวอย่างที่ดีที่สุดและมีความสมบูรณ์ที่สุดกับสุขภาพ เช่น แกงกะทิใส่มะเขือเปราะเพื่อเป็นใยอาหาร แกงพะโล้ใส่อบเชยเพื่อช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เครื่องต้มยำต้านอนุมูลอิสระ ทำให้อารมณ์ดีดูอ่อนกว่าวัย แกงเลียงที่ช่วยให้มารดามีน้ำนมบุตรเพียงพอ แกงหน่อไม้ใส่ใบย่านางเพื่อช่วยลดยูริค เป็นต้น

ขึ้นชื่อว่ายา คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมกังวลว่าปลอดภัยสำหรับลูกไหม?โดยเฉพาะลูกเล็กๆ ที่พึ่งเกิด เด็กแรกเกิดถึงอายุ 3 เดือน มักมีอาการลิ้นเป็นฝ้าขาวจากคราบน้ำนม ถึงแม้คุณแม่จะรักษาความสะอาดในช่องปากด้วยการให้ดื่มน้ำหลังจากดูดนมแล้วก็ตาม ฝ้านี้เป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์และอาจขยายตัวไปที่กระพุ้งแก้ม บางครั้งจะ เป็นแผ่นแข็งทำให้เด็กเจ็บปาก ร้องไห้ไม่หยุด

เห็ดหลินจือ Ganoderma lucidum (Fr.) Karst. หรือที่รู้จักกันดีในประเทศไทย ชื่ออังกฤษ “Lacquered mushroom” ชื่อญี่ปุ่น “Mannantake” อย่างที่ทราบกันว่า เห็ดหลินจือ จัดเป็นราชาแห่งสมุนไพรจีนและมีการใช้มายาวนานกว่า 4,000 ปี เป็นยาอายุวัฒนะและรักษาโรคต่างๆ ในเภสัชตำรับยาของจีน ระบุสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ และช่วยให้นอนหลับสนิท มีรายงานการศึกษาทางคลินิกพบว่า เห็ดหลินจือมีผลกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยมะเร็งปอด ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ และผู้ป่วยมะเร็งขั้นลุกลาม มีฤทธิ์ต้านปวดและมีความปลอดภัยในการใช้ ในผู้ป่วยโรค rheumatoid arthritis รักษาโรค neurasthenia โรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง อาการปวดหลังจากการติดเชื้องูสวัด

ตับ ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิตพลังงานและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมทั้งยังเป็นอวัยวะสำคัญในการเผาผลาญของเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกายด้วย โดยทำการขับออกมาทางน้ำดีลงสู่ลำไส้ปนไปกับอุจจาระ และเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย เช่น แบคทีเรีย ไวรัส ยาหรือสารต่างๆ ที่ร่างกายรับประทานแล้วเหลือตกค้าง สิ่งเหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของตับ ทำให้เกิดโรคตับต่างๆ ได้ เช่น โรคตับอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งมีการอักเสบบวมของเนื้อตับ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตับ จุกตึงใต้ชายโครงขวา ร่วมกับมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และเกิดดีซ่านขึ้นได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันวิจัยสมุนไพร และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ได้ศึกษาฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาของยาตำรับห้าราก และยาตำรับประสะเปราะใหญ่ ซึ่งได้รับอนุเคราะห์ตำรับจากสมาคมเวชกรรมไทย โดยนำสารสกัดยาตำรับทั้ง 2 ในขนาดที่ไม่มีความเป็นพิษในเซลล์เพาะเลี้ยงมาบ่มกับเชื้อไวรัสในหลอดทดลอง และนำเชื้อไวรัสไปทดสอบในเซลล์เพาะเลี้ยง

โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus) เป็นหนึ่งในโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์และพฤติกรรมการดำเนินชีวิต จากสถิติเบาหวานทั่วโลกในปี พ.ศ. 2560 มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 425 ล้านคน และคาดว่าในปี พ.ศ. 2588 จะมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจำนวน 629 ล้านคน

กระชาย มีรสเผ็ดร้อนขม ทางการแพทย์แผนไทยใช้หัวกระชายเป็นส่วนประกอบในตำรับยาขับลม แก้โรคกษัย โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาปรุงอาหาร ใช้บรรเทาอาการปวดมวนท้อง แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และช่วยบำรุงกำลัง

เพิ่มเพื่อน @khaolaor เพื่อปรึกษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมตอบคำถามปัญหาสุขภาพของท่านอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแนะนำการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้องให้กับคุณ

ประโยชน์ของแอนโทไซยานิน และ ประโยชน์ของแอนโทไซยานินต่อสุขภาพดวงตา

วีทกราสหรือต้นอ่อนข้าวสาลี เป็นส่วนของต้นข้าวสาลีที่เพิ่งงอกออกจากเมล็ด อุดมไปด้วยแหล่งของวิตามินต่าง ๆ มากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินอี วิตามินซี วิตามินเค รวมทั้งแร่ธาตุและสารอาหารอื่น ๆ

ทำไมถึงต้องกะเทาะผนังหุ้มสปอร์ก่อนนำมาใช้ประโยชน์ทางยา? คุณประโยชน์ของสปอร์เห็ดหลินจือ ที่กะเทาะเปลือกออกแล้วเป็นอย่างไร?

แนวทางการใช้ยาสมุนไพรขาวละออในสถานการณ์โควิด-19

Colla 500 Plus คอลลาเจน ผสมสารสกัดจากเมล็ดองุ่นขาว วิตามินซี และอี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้